A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020 - 2025

 

    UBND HUYỆN CẨM XUYÊN

TRƯỜNG TH CẨM LẠC

 

 
  
 

Số: 78 /KHCL - THCL

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

 
  
 

Cẩm Lạc, ngày 29 tháng 12 năm 2019

 

KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG

Giai đoạn 2020-2025

 

Trường Tiểu học Cẩm Lạc được thành lập từ năm học 1993 trên cơ sở tách từ trường cấp 1,2 xã Cẩm Lạc và được tọa lạc trên thôn Trung Đoài xã Cẩm Lạc nay là thôn Phú Đoài. Năm 2008 được UBDN tỉnh công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ I. Đến tháng 8 năm 2010 trường đã phấn đấu và xây dựng thành công Mức độ II. Sau 5 năm củng cố đến năm học 2016-2017 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia Mức độ II và đã khẳng định được vị thế của đơn vị trường chuẩn về mọi mặt.

Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020 đến 2025 nhằm định hướng, xác định mục tiêu chiến lược các giải pháp trong quá trình vận động và phát triển nhà trường để đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục chung toàn huyện.

I. TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG.

1. Điểm mạnh:

            1.1. Về đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên

- Tổng số CB GV CNV: 24; Trong đó: CBQL: 02, ( 02 Đại học). GV: 19, TPT: 1,  Nhân viên: 2.

- Trình độ chuyên môn: 100% đạt chuẩn, trong đó có  100% trên chuẩn.

Công tác tổ chức quản lý của BGH: có đội ngũ quản lý trẻ, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Xây dựng kế hoạch nhiệm vụ năm học có tính khả thi, phù hợp thực tế. Công tác tổ chức triển khai, kiểm tra đánh giá kịp thời, luôn được sự tin tưởng của tập thể cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường.

          - Đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên: Nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường, mong muốn nhà trường phát triển bền vững. Chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

          1.2. Chất lượng học sinh: Các phẩm chất và năng lực:

Năm học

Số

HS

Số

lớp

Năng lực

Phẩm chất

T

%

Đ

%

%

T

%

Đ

%

%

2019 - 2020

483

15

193

39,9

282

50,4

8

1,7

201

41,6

274

56,7

8

1,7

Có 20 học sinh giỏi huyện. 03 giáo viên giỏi và chủ nhiệm giỏi huyện bảo lưu, có 06 đồng chí giáo viên văn hóa thi xong giỏi huyện vòng 1. Đội tuyển Giao lưu Nắng sân trường đạt giải Nhì cụm (Không thi huyện). Đội được TW đoàn tặng Bằng khen.

  1.3. Cơ sở vật chất

       Phòng học: 15 phòng

                 Phòng giáo dục Nghệ thuật: 02 phòng.

                 Phòng Tin học (15 máy): 01 phòng (kết nối mạng 15 máy)

                 Phòng Tiếng Anh: 01 phòng

                 Phòng Thư viện: 01 phòng ( diện tích 92m2)

       Phòng Truyền thống (Đoàn-Đội): 02 phòng

                 Phòng kho Thiết bị và chuẩn bị thiết bị thiết bị dạy học: 02 phòng

                  Phòng Y tế  và Trực bảo vệ: 02 phòng.

                  Phòng làm việc của BGH – Văn thư - Kế toán: 03 phòng (đã kết nối mạng)

                 Văn phòng: 01 phòng

           Phòng chờ giáo viên: 01 phòng

                     Phòng đọc sách: 01 phòng

           Có cổng và tường rào kiên cố

1.4. Thành tích năm học 2019 -2020:

                         Cá nhân: CSTĐ Cơ sở: 01đ/c – CSTĐ;  - GVG Huyện: 9 - GVG Tỉnh: 0.

               Tổ Tiên Tiến: 02 - Tổ Tiên Tiến Xuất Sắc: 01

               Công Đoàn Vững mạnh xuất sắc và được Liên đoàn Lao động Tỉnh tặng Bằng khen.

               Liên Đội : Vững mạnh xuất sắc được TW đoàn tặng Bằng khen.

               Tập thể nhà trường được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

 2. Điểm hạn chế:

          2.1. Tổ chức quản lý của Ban giám hiệu.

Đội ngũ quản lý có số năm quản lý chưa nhiều nên kinh nghiệm quản lý đôi lúc chưa sâu.

          2.2. Đội ngũ giáo viên, nhân viên.

Số lượng giáo viên chưa đáp ứng tye lên dạy 2b/ngày nên đôi lúc việc bố trí còn khó khăn. Nhiều giáo viên trẻ nên kinh nghiệm và phương pháp dạy học còn một số hạn chế.

2.3. Cơ sở vật chất.

Chưa có hệ thống thoát nước vào mùa mưa lũ.

Chưa có phòng Đa chức năng; Các trang thiết bị ở các phòng chức năng chưa đảm bảo tính hiện đại

Trang thiết bị phục vụ cho yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng CNTT còn thiếu.

Cơ sở vật chất cơ bản đã có bổ sung hàng năm song đang còn xuống cấp nghiêm trọng và đặc biệt là các dãy nhà cao tầng.

          3. Thời cơ:

         Trường đạt chuẩn quốc gia Mức 2 vào năm 2017.

         Được sự chỉ đạo chặt chẽ và kịp thời của ngành giáo dục Cẩm Xuyên.

         Được sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương xã Cẩm Lạc. Phụ huynh học sinh tin cậy, đồng tình và tạo mọi điều kiện để tổ chức các hoạt động giáo dục, đặc biệt là các hoạt động ngoại khóa ngoài giờ lên lớp.

          Địa phương đặt mục tiêu quốc gia Nông thôn mới nâng cao vào năm 2021

         Đội ngũ CB-GV-NV đạt chuẩn về hệ đào tạo, có tinh thần trách nhiệm và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng.

         Đội ngũ học sinh có nền nếp, ý thức trách nhiệm, yêu mến trường lớp.

      4. Thách thức:

       Những tác động mặt trái của xã hội đến công tác giáo dục, như ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ môi trường, an tòan giao thông của một bộ phận trong cộng đồng.

        Một số phụ huynh học sinh chưa thật sự quan tâm đến giáo dục. Đa số phụ huynh trong độ tuổi lao động đi làm ăn xa để con lại cho ông bà chăm sóc.

      5. Xác định các vấn đề ưu tiên:

            5.1. Bồi dưỡng và tự bồi dưỡng chất lượng toàn diện đội ngũ CB.GV.NV.

            5.2. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh.

            5.3. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các hoạt động giáo dục. Ứng dụng hiệu quả các phần mềm quản lý.

            5.4. Xây dựng cảnh quan trường học, tạo mội trường Xanh - Sạch - Đẹp –An toàn.

            5.5. Xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện tiến tới xây dựng trường học hạnh phúc.

            5.6. Tham mưu chính quyền địa phương tập trung xây dựng Cơ sở vật chất theo hướng quy mô, hiện đại và có tính chiến lược đảm bảo với tiêu chuẩn Quốc gia.

II. MỤC TIÊU – PHƯƠNG HƯỚNG- GIẢI PHÁP.

            1. Mục tiêu:

            Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, phù hợp với truyền thống văn hóa địa phương và đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước.

          Đến năm học 2022-2023 nhà trường phấn đấu xây dựng trường trọng điểm của các trường chuyên môn cụm phía Nam huyện Cẩm Xuyên.

             2. Hệ thống chỉ tiêu đến năm 2025 và những năm tiếp theo:

TT

Nội dung

Chỉ tiêu

Ghi chú

 

ND.1: Phát triển giáo dục

 

 

1

Huy động HS vào lớp 1 hàng năm

100%

 

2

Duy trì sĩ số hàng năm

100%

 

3

Đảm bảo phổ cập GDTHĐĐT

98 - 99%

 

 

ND.2: Nhiệm vụ đào tạo

 

 

3

Phẩm chất

98 – 100% mức đạt trở lên

 

4

Năng lực

98 – 100% mức đạt trở lên

 

5

Lên lớp thẳng

98% trở lên

 

6

HTCTTH

100%

 

7

Học sinh được khen thưởng cuối năm

55-60% học sinh toàn trường.

 

8

Học sinh Giỏi Huyện

5 – 10% học sinh toàn trường.

 

9

Học sinh Giỏi Tỉnh

1 -3 em/năm

 

 

ND.3: Xây dựng đội ngũ

 

 

11

Bồi dưỡng, XD tập thể SP

30 - 50% GVG huyện hàng năm (trong đó có 01 đ/c giỏi Tỉnh).

 

12

Xây dựng các  Đoàn thể

Vững mạnh xuất sắc từ cấp huyện trở lên, trong đó có 01 năm Xuất sắc cấp Tỉnh.

 

 

ND.4: Xây dựng CSVC

 

 

13

Tu sửa -Bảo quản -Sử dụng

Tốt

Thực hiện theo lộ trình XDCS vật chất

14

Cảnh quan sư phạm

Ngày càng xanh,sạch, đẹp, an toàn và hiện đại.

 

ND.5: Công tác quản lý

 

 

15

Xây dựng kế hoạch

Tốt

 

16

Công tác kiểm tra

Tốt

 

17

Nền nếp hành chính, chuyên môn

Tốt

 

18

Thực hiện chế độ chính sách

Tốt

 

19

Công tác thi đua

Tốt

 

20

Công tác phối hợp

Tốt

 

 

 

 

 

              IV. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN.

1. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh.

1.1. Xây dựng đạo đức, nhân cách và kỹ năng sống, thông qua việc giảng dạy các bộ môn văn hóa, hoạt động ngoài giờ và các hoạt động lao động, giao lưu, kết nghĩa.

 1.2. Đổi mới phương pháp học tập, tạo điều kiện để học sinh tự nguyện tham gia bài học, đổi mới PP dạy học theo hướng phát triển Năng lực và phẩm chất người học, phát huy tính tích cực và biết tự đánh giá bản thân, thực hiện tốt sự phối hợp đánh giá học sinh theo các TT của BGD&ĐT.

 1.3. Tuyển chọn và tổ chức bồi dưỡng có hiệu quả đội ngũ học sinh năng khiếu. Tăng cường tổ chức các CLB học tập tạo điều kiện cho nhiều học sinh tham gia các cuộc thi, giao lưu do cấp trên tổ chức.

          2. Xây dựng và phát triển đội ngũ.

2.1. Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, đảm bảo cơ cấu, đảm bảo trình độ đạt chuẩn, có phẩm chất chính trị tốt, đoàn kết, tâm huyết gắn bó với nhà trường.

2.2. Năng lực chuyên môn khá giỏi, ứng dụng thành thạo CNTT vào công tác dạy học.

2.3. Đổi mới phương pháp giảng dạy “ giáo viên chỉ là thiết kế -  Học sinh là người tổ chức và thực hiện”, biết tổ chức cho học sinh phát huy tư duy, óc sáng tạo.

2.4. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể (Công Đoàn - Đội TN) và các Tổ trưởng chuyên.

2.5. Các nhân viên (Thư viện–Văn thư -Kế toán) biết xây dựng kế hoạch hoạt động đúng trọng tâm trọng điểm và kịp thời.

3. Cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục và tài chính.

3.1. Xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá, 100% các máy vi tính dạy tin học, phòng máy được kết nối mạng. Thực hiện đảm bảo lộ trình xây dựng cơ sở vật chất để nhà trường đạt chuẩn Quốc gia sau 10 năm vào năm học 2020 – 2021 và công tác kiểm định chất lượng Mức 3 theo Thông tư 17/2018.

3.2. Xây dựng môi trường sư phạm ” An toàn – Xanh - Sạch - Đẹp – An toàn và hiện đại”

3.3. Tu sửa - Bảo quản - Sử dụng CSVC kịp thời, không để lãng phí.

3.4. Thực hiện nghiêm túc Qui chế chi tiêu nội bộ, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả các nguồn ngân sách.

4. Vận động mọi nguồn lực xã hội vào hoạt động giáo dục.

4.1. Xây dựng nhà trường là nơi phát huy, các truyền thống văn hoá địa phương.

4.2. Vận động được các nguồn lực của xã hội, cá nhân tham gia vào việc phát triển nhà trường, bao gồm các nguồn lực tài chính, vật chất, hiến kế xây dựng giáo dục.

4.3. Phát huy vai trò, trách nhiệm của Ban đại diện cha mẹ học sinh.

5. Xây dựng thương hiệu

5.1. Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch lên cấp trên và các địa phương.

5.2. Định kỳ tổ chức họp PHHS từng lớp và phát huy tác dụng sổ điện tử, các trang web nhà trường, thực hiện thông tin 2 chiều giữa nhà trường và phụ huynh kịp thời. Sử dụng, quản lý và phát huy tốt các phần mềm dạy và học.

5.3. Giải quyết kịp thời những kiến nghị của nhân dân về công tác giáo dục.

5.4. Phấn đấu đến năm 2023 nhà trường trở thành trường trọng điểm chuyên môn vùng cụm phía Nam của huyện Cẩm Xuyên.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN.

1. Xây dựng kế hoạch chiến lược:

               Kế hoạch chiến lược được Hiệu trưởng xây dựng trên tinh thần tập trung dân chủ.

                Được sự nhất trí cao trong Hội đồng giáo dục (Tập thể sư phạm nhà trường – Chi bộ - Các Đoàn thể - Đại diện UBND các địa phương - Trưởng ban đại diện CMHS)

               Được Phòng Giáo dục – Đào tạo Huyện Cẩm Xuyên phê duyệt.

               Phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh học sinh và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường.

          2. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược: Gồm 2 giai đoạn

- Giai đoạn 1: Từ năm 2019 - 2022

- Giai đoạn 2: Từ năm 2022 – 2025.

3. Phân công nhiệm vụ:

                Đối với Hiệu trưởng: Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược. Thành lập Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch theo từng giai đoạn.

               Đối với Phó Hiệu trưởng: Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện, đề xuất những giải pháp khắc phục, cải tiến và báo cáo.

               Đối với các Tổ trưởng: Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ, kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên, đề xuất các giải pháp cải tiến và báo cáo.

               Đối với đoàn thể: Phối hợp thực hiện theo tinh thần của bản Cam kết thi đua và trách nhiệm được thông qua trong Hội nghị Cán bộ công chức hàng năm.             Đối với Đội TNTPHCM: Tổ chức thực hiện theo chương trình hoạt động, kiểm tra đánh giá việc thực hiện và báo cáo theo từng chủ đề của năm học.

               Trên đây là kế hoạch chiến lược phát triển trường Tiểu học Cẩm Lạc giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo. Ban giám hiệu, hội đồng giáo viên, nhân viên, phụ huynh, học sinh toàn trường thực hiện tốt kế hoạch đề ra./.

Nơi nhận:

- Phòng GD&ĐT Cẩm Xuyên( để b/c);

- UBND xã Cẩm Lạc ( phối hợp thực hiện);

- Lưu VT.

 

HIỆU TRƯỞNG

( Đã ký )

 

Nguyễn Trung Yên

PHÊ DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO ĐỊA PHƯƠNG

..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

ĐẠI DIỆN UBND XÃ

CHỦ TỊCH

( Đã ký )

Nguyễn Văn Dũng

 


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết